Thời Gian Làm 8:00 - 20:00

hotline Tư Vấn Miễn Phí03.8558.1111

Ngạc nhiên vì con 11 tuổi đã mắc gan nhiễm mỡ

Tham vấn y khoa :

Các chuyên gia về gan, tiêu hóa cảnh báo, tỷ lệ con trẻ mắc gan nhiễm mỡ ngày một nhiều. Đây căn nguyên dẫn đến xơ gan, ung thư gan ở trẻ.

đàm đạo với phóng viên ngày 2/12, TS Vũ Trường Khanh, Phó Trưởng Khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai chia sẻ về ca bệnh trẻ 11 tuổi đã mắc gan nhiễm mỡ. Theo bác sĩ, con trai chị Nguyễn Mai Anh mới 11 tuổi (Hà Nội) đi đánh giá sức khỏe phát hiện mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Bé cân nặng đến 56kg, sau siêu thanh , chưng sỹ phát hiện bé bị gan nhiễm mỡ ở chừng độ 3 –chừng độ gan nhiễm mỡ cao nhất và ở thời đoạn nguy hiểm nhất trong ba thời đoạn nhiễm mỡ của gan.

Qua trường hợp này, TS Khanh cho biết, khoảng 15-20% dân số Việt Nam mắc các bệnh về gan, trong đó có tới 10%-25% bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan và tử vong. Nhiều trẻ thơ mới 15-16 tuổi đã mắc bệnh gan nhiễm mỡ do béo phì, thừa cân. Người gầy nhưng năng lượng dôi thừa thì vẫn có thể bị gan nhiễm mỡ. “70% bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ là do bệnh béo phì. Nếu bị béo phì thì nên nghĩ tới nguy cơ gan nhiễm mỡ. Trẻ béo phì bố mẹ cần quan hoài cho trẻ đi kiểm tra , xét nghiệm gan nhằm phát hiện tình trạng gan nhiễm mỡ để theo dõi điều trị sớm”, TS Khanh nói.

Gan nhiễm mỡ không có loại thuốc đặc hiệu nào có thể chữa khỏi nếu không điều trị duyên do gây ra như béo phì, tăng mỡ máu…

Cùng ý kiến , PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, chuyên gia về gan mật, Bệnh viện đa khoa Medlatec cho biết, nhiều người vẫn nghĩ gan nhiễm mỡ chỉ mắc ở người lớn song thực tiễn không ít trẻ nhỏ cũng mắc bệnh này. “Gan nhiễm mỡ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, khi bị nặng mỡ có thể chiếm tới 40% – 50% trọng lượng gan ướt, làm cho công năng gan bị tổn hại nghiêm trọng. Đây không phải bệnh ác tính nhưng để lâu có nguy cơ tiến triển thành viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan”, bác bỏ sĩ Ngọc cảnh báo.

PGS.TS. Trịnh Thị Ngọc cho biết, trẻ bị bệnh gan nhiễm mỡ rất hiểm nguy do tuổi còn nhỏ chưa ý thức được chế độ sinh hoạt. Chính do vậy , bác mẹ nên thường xuyên quan hoài đến sức khỏe, cho trẻ đi khám định kì để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. tuy nhiên , việc điều chỉnh chế độ ăn uống cũng là một cách giúp trẻ khống chế được sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu bị thừa cân, béo phì nên áp dụng chế độ ăn hợp lý, không chỉ giảm ăn nhiều chất béo, mà cần giảm ăn các loại thực phẩm có nhiều chất bột đường, nước ngọt vì chất bột đường nếu dôi thừa cũng sẽ chuyển hoá thành mỡ dự trữ ở bụng và trong nội tạng như gan, tim… Cùng với đó cần tăng cường hoạt động thể lực với mọi hình thức khác nhau …